today..
October 21, 2013..
nagulat na lang ako nang mapansin ko na may nag-UNLIKE sa post ko sa Youtube, yung mensahe ko para sa LBC para sana magising sila sa mga pagkakamali nila..
heto yung video message ko na yun:
noong una..
eh na-curious ako kung bakit ganun na lang yun pagka-UNLIKE niya sa post ko..
naisip kong tingnan kung may iniwan ba siyang comment, na kesyo baka naman may punto yung tao na yun sa hindi niya pagsang-ayon sa mensahe ko..
pero nasira lang ang araw ko noong mabasa ko na yung comment niya:
hindi na ako nag-abala na i-censor pa yung username at ID picture niya dahil malamang makita rin naman yun ng mga readers kapag binisita nila yung link sa video ko (unless na itong user na mismo ang magbura nang i-p-in-ost niyang NON-SENSE)...
nakakaasar!
at nakakainit ng ulo!
bakit..?
dahil basta-basta siya nag-post ng komento niya nang hindi man lang niya naiintindihan yung buong istorya..
at ako pa yung gusto niyang palabasin na MALI at MAINIPIN ha..!?
mga ETA o Estimated Time of Arrival pang nalalaman, eh mahigit isang taon na ngang nawawala yung collectors' item ko! >,<
bukod pa dun yung ginawa niyang pag-unlike sa video message ko (oo, i assume na siya yung nag-UNLIKE base na rin sa pahayag niya na "di ko ma i-like ito")..
ewan ko kung may kinalaman ang taong are sa LBC ha, pero malinaw na nagbibigay siya ng komento sa maling lugar at pagkakataon...
again, this is not just about a lost package:
- tungkol 'to sa kung paano nangyari yung pagkawala nung item ko
- tungkol 'to sa mga nasayang na pera (kasama na ang mga ibinayad sa mga long distance call para lang makausap ang kompanya nila), nasayang na item, oras, at effort
- tungkol sa maling paraan ng pag-handle ng LBC ng error
- tungkol sa tracking system nila na pumalpak ma-pinpoint kung nasaan ang isang package (sabi ng sistema nila eh nasa poder nila, pero kini-claim nila na ibinalik na nila sa kung saan, pero ang totoo eh hindi na nila mahanap)
- tungkol 'to sa mahinang customer support, kung bakit nila ako i-b-in-lock sa Facebook page nila eh yun pa naman yung madaling paraan para makausap sila (alam kong mali na nagmumura na ako noon, pero obligasyon pa rin nila na tulungan ako sa naging problema ko, di ba..?)
- tungkol 'to sa kawalan nila ng sense of responsibility, kung bakit nagtuturuan na sila ng mga panahon na yun kung sino ang nagkamali sa hanay nila, at kung bakit hindi sila sumisipot sa mediation meeting na ipinatawag ng Philippine Shippers' Bureau
- tungkol 'to sa kawalan ng hustisya, kung bakit parang walang naparusahan o nasibak sa serbisyo dahil sa incompetence
- at sa bandang huli, tungkol 'to sa pagkilala sana nila sa mga pagkakamali nila bilang isang kompanya na nagpo-provide ng service sa taumbayan, at sa pag-iisip ng mga paraan kung paano sana nila maitatama o mas mapapabuti ang kanilang serbisyo
bilang mensahe para sa lahat (in general 'to ha)..
mag-ingat po sana tayo sa pag-iiwan ng comment(s) o sa pag-LIKE o UNLIKE ng mga article o post na nababasa natin sa internet..
minsan kasi baka hindi na natin nare-realize na nasisira natin yung sense o meaning ng isang post dahil lang sa MALING PAGKAINTINDI natin dito..
gaya nga po ng sabi sa title nitong blog entry ko na 'to..
eh BASA-BASA rin po tayo 'pag may TIME... T,T
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento