Sabado, Mayo 26, 2012
Courier 101-A: Local Shipping (Air21)
Air21..
okay, makinig! itong review ko of Air21 regarding local shipments eh hindi dapat maihalo dun sa earlier review ko about FedEx-Air21 combo for international shipments..
sa tingin ko kasi yung Php 800 storage (o motel) fee na na-charge saken ng Air21 eh kaakibat lang nung pagiging imported nung package ko...
Positive Notes:
- provided na meron kang cellphone number na nai-attach dun sa package mo, meron silang free text alert tungkol sa estimated date and time of delivery nung item mo..
- trackable online yung package through their website..
- hindi ko pa nasubukan pero sabi sa site nila, trackable rin yung mga package through text (SMS)..
- may customer support sa Facebook page nila.. pwede kang mag-inquire dun or magpa-track ng package, etc..
- ang e-mail support nila, within 24hr ang pagre-reply.. hindi katulad sa LBC na sobrang bihira magreply, at hindi na talaga nagre-reply kapag hindi nila nagustuhan yung mga sinasabi o inirereklamo mo..
- yung mga delivery man nila eh may dalang portable scanner habang bumabiyahe.. nakakatulong yun sa mas madaling pag-a-update nung status nung delivery ng package..
- after nang matagumpay na delivery, inia-upload yung signature nung recepient/consignee kasama nung iba pang details para sa online tracking.. that way may paraan para masabi ng sender na natanggap na nga nung recepient yung item nya lalo na kung hindi naman sila related sa isa't-isa.. at although andun yung fact na posibleng hindi naman kabisado nung sender yung signature nung recepient, eh at least pwede nyang i-contact agad yung tao to verify na siya nga yung nakatanggap nung item nya...
Negative Notes:
- hindi parating updated yung online tracking system nila..
- may pagkakataon na hindi nila nasusunod yung estimated time of delivery na sinabi sa text alert nila..
- kumpara sa iba, yung delivery nila eh pwedeng tumagal hanggang 1 to 2 business days...
- i'm not sure kung totoo, pero nung nag-research ako about them, meron kasing ilang articles na ang isyu eh hindi lang basta missing packages kundi stolen packages pa.. ewan ko lang kung totoo yun.. pero yung mga ganung article kasi eh malaki ang epekto pagdating sa pagkuha ng tiwala ng mga customer...
Conclusion:
- recommended pa sila para sa akin sa ngayon.. pwede 'to kung local shipments rin lang...
Tips:
- parating ipasama ang mga contact numbers mo, lalo na ang cellphone number sa package..
- hindi puwerket may franchise sa PBA eh ibig sabihin na maaasahan na, mas makakatulong pa rin kung magre-research tayo o magsu-survey tungkol sa mga courier bago tayo magtiwala at magpadala ng mga valuable items sa kanila..
Mag-subscribe sa:
I-post ang Mga Komento (Atom)
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento