Mga Pahina

Martes, Mayo 22, 2012

Courier 101-A: Local Shipping (LBC)

LBC..
bilang isang kolektor at dahil sa may mga pagkakataon na yung mga ninanais kong item/s eh wala sa mga mall o city o province ko, nakukuha ang pansin ko ng mga item/s na available sa ebay..
para makaiwas sa Customs at sa shipping charges, sinusubukan kong humanap ng mga kailangan kong items sa loob lang ng bansa..
madalas nasa NCR lang ang mga top sellers..
dati ako pa mismo ang bumabiyahe para i-pickup yung mga nabili kong items para na rin makasiguro ako nang husto, pero recently, dahil sa tuluy-tuloy ang pagtaas ng presyo ng petrolyo at pamasahe eh mas praktikal na ang ipa-ship ang mga nabili mong items (though may drawback ang ganitong paraan)..
at dahil dyan are ulet ang ilang reviews (may ilan pang mga susunod) na posibleng makatulong sa inyo sa tamang pagpili ng maaasahan na courier for local shipment/s...

Sample Case Summary:
here's a link to a video i made, a message na kelanman yata eh hindi na pinansin ng LBC..
earlier version ito ng complaint ko..
pero wala pa dyan yung kabuuan ng inabot kong trauma sa LBC, ibig sabihin after kong magawa yung video eh sandamakmak pang kapalpakan ang sumalubong sa akin:
http://www.youtube.com/watch?v=EhurE_s7f88




Positive Note:
- provided na accurate ang mga details na nai-attach sa package at walang natural na aberya sa kalikasan, mataas naman yung tsansa na maide-deliver nga iyon sa iyo...

Negative Notes:
- incompetent na mga empleyado..
- sila mismo hindi sumusunod sa policies nila (sa halip na i-verify muna sa sender yung address nung recipient, eh nag-return to origin na agad).. according sa isang empleyado, kapag corporate account ang nagpadala ng package hindi na sila nagbe-verify kung may mali sa shipping address at agad ibinabalik ang package sa origin branch nila kapag hindi natunton yung location mo..
- bihirang mag-reply sa e-mail..
- nangba-block sa Facebook page nila (na-block ako dahil minura ko na sila, pero sino ba naman ang hindi magagalit kung 1 month nang hindi matagpuan ang package mo?)..
- hindi magagalang na mga taga-sagot ng telepono sa customer support..
- hindi consistent na mga response na nakadaragdag sa pagkalito sa halip na makatulong..
- may tendency ang mga empleyado na magsinungaling (gaya ng tungkol sa location nung package, o minsan sasabihin nila na kinokontak ka nila kahit hindi naman talaga kasi wala ka naman nare-receive na missed call o text despite na hindi ka naman nagba-battery-empty, o di kaya minsan kapag tumawag ka sa delivery hub nila sasabihin nila sa'yo na brownout kaya hindi ka pa nila matutulungan pero sa totoo lang may kuryente naman)..
- nagkakamaling tracking system..
- hindi responsable sa mga nagawa nilang pagkakamali..
- may tendency na takasan o balewalain na lang ang mga complaint..
- kapag nag-research kayo sa internet, sobrang daming article about LBC, mga reklamo tungkol sa kanilang mga kapalpakan...

Important Notes:
- aside sa LBC, naidulog ko na rin ang reklamo ko sa mga tv news program.. pero wala pa rin.. sinubukan akong tulungan ng GMA news via youscoop, tsaka ng Bayan Mo, i-Patrol Mo (BMPM) hoping na matatawag nila ang pansin ng LBC.. pero unfortunately, wala ring nangyari..
- after more than 2 months hindi pa rin nareresolba ang pagkawala ng item ko, at ni hindi na sila nagpaparamdam..
- as of May 30, 2012, nakatanggap ako ng copy ng endorsement letter from DTI regarding my complaint against LBC.. pero hindi ko pa rin alam kung saan ang patutunguhan ng kasong ito...

Conclusion:
- terrible and traumatic experience.. hindi na ako uulit sa LBC...

Tips:
- hindi puwerket may commercial sa tv ang isang brand o kompanya eh ibig sabihin na maaasahan na nga sila..
- kung sa LBC magpapadala, siguraduhin na tamang-tama ang ilalagay na address..
- siguraduhin rin na isasama ang mga contact numbers ng recepient para in case of emergency..
- mag-google kayo ng issues/articles/reviews regarding a particular courier na gusto nyong alamin ang performance.. sandamakmak na reklamo ang nakita ko about LBC sa ebay forum pa lang..
- if available, i-check nyo yung website or Facebook page nila, look for features gaya ng: customer support, online tracking system, contact numbers, branch locator, instant messenger, SMS notification.. makakatulong kasi ang mga ito in case na magka-problema ka sa package mo..


here's a related post:
http://myanythinggoesblog.blogspot.com/2012/12/courier-101-local-shipping-lbc-part-2.html

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento