Mga Pahina

Lunes, Mayo 21, 2012

Courier 101-B: International Shipping (FedEx)

okay..
sa simula ang mga ire-review ko ay tungkol sa performance ng mga courier company (both local and international) na naka-transaksyon ko na..
dahil isa akong kolektor ng kung anu-anong action figures, may mga pagkakataon na umo-order ako ng mga bagay mula sa kung saan-saan (usually via the internet), at siyempre kakailanganin mo ng maaasahan na courier service provider bago mo talaga makuha yung mga bagay na inorder mo..
at sa aspetong iyon, yung karanasan mo regarding online purchasing eh pwedeng maging masaya o di kaya naman eh isang malaking bangungot depende sa mga taong magha-handle ng package mo...

gaya ng sabi ko, everything would be based on my personal experience/s, so sana naman walang violent reaction para sa mga panig tatamaan..
hindi naman sa gusto ko lang manira ng kung sino, gusto ko lang i-share yung mismong karanasan ko para dun sa mga hindi pa kabisado yung mga kaparehong uri ng transaksyon..
para malaman nila kung ano yung mga dapat nilang i-expect, at guide na rin para may idea sila kung sinu-sino nga ba ang mapagkakatiwalaan sa ganitong klase ng industriya...


FedEx..
once lang ako nagkaroon ng transaction with them..
technically speaking, hindi pala ako yung nakipagtransaksyon sa kanila, kasi kung sino man yung inorderan mo ng item yung mismong makikipag-transact sa kanila..
wala kang ibang magagawa kundi pumili lang ng trip mo na courier at sabihin yun sa seller..
tas yung resulta eh depende na sa mga tao o kompanyang dadaanan nung package mo, at pati na rin sa hindi natin mako-control na puwersa ng kalikasan...

Sample Case Summary:
sa experience ko, from the US yung items and properly declared yung value nila..
so bale binusisi sya ng Bureau of Customs ng Pilipinas...

Positive Note:
- nai-deliver naman yung item...

Negative Notes:
- wala ng FedEx dito sa Pinas, pero partner naman yata nila ang Air21 (or AirFreight 2100) kaya kailangan pang ipasa yung package sa kanila..
- for some unknown reason, hindi agad dineliver sa address na na-provide ko yung package.. ini-store sya ng AirFreight 2100 sa storage facility nila.. and magkano ang charge for that single day/night na namalagi sya sa storage na yun? 800+ PHP lang naman.. nakanang! parang nag-motel ang package ko nun, and to think na ni ako nga eh hindi pa nakakapunta sa ganun, tas halos kasing laki lang siya ng box ng sapatos.. so ayun nga, hindi nila ipinaliwanag kung bakit may ganun pa sa halip na dire-diretsong delivery.. pakiramdam ko talaga gumawa lang sila ng paraan para perahan ako.. sa huli eh parang naging doble yung presyo nung item ko dahil sa ginawa nila plus yung sobrang laking charges ng Customs...

Conclusion:
- terrible experience.. butas ang bulsa dito...XD

Tips:
- wag nang gumamit ng FedEx kung mag-i-import kayo ng goods.. mas ire-recommend ko pa ang USPS, yung sa kanila eh pagkalapag sa Pinas eh sa Post Office ipapasa yung delivery nung package.. di hamak na mas reliable kesa dun sa may "motel-charge"..
- always advice your seller/sender to attach your contact number/s dun sa package para in case of emergency...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento