Mga Pahina

Linggo, Mayo 27, 2012

Courier 101-A: Local Shipping (FilFox Express Carrier)


FilFox..
hindi ko sigurado kung anong klaseng courier ba talaga sila.. kung nagde-deliver nga ba sila o nag-a-act lang as 'middleman'..
pero based dun sa experience ko, nag-function lang sila as 'middleman'..
unfortunately naka-transaction ko sila dun sa traumatic incident na na-experience ko with LBC...

Sample Case Summary:
- nakabili ako ng isang item through ebay, yung seller pinadala yung item sa FilFox, tas yung FilFox pinadala naman yung package sa LBC, at ang magaling na LBC eh iwinala lang yung sobrang importante kong item...

Positive Notes:
- they can track your package for you..
- i'm not sure about this, pero may nabasa kasi akong article dati sa forum na nagsasabi na mas mabuti kung corporate account gaya ng sa FilFox yung magpapadala nung package mo compared sa individual kasi mas pina-prioritize daw yung corporate account.. pero ayun nga, base sa masama kong karanasan eh hindi naman naging totoo yun, na kahit corporate account yung naghandle nung shipment nung item ko eh parang wala rin naman silang naitulong para maresolba yung kaso...

Negative Notes:
- ang obligasyon nung sender ay nandun sa original na nagpadala sa kanila at hindi sa'yo na recepient lang.. kasi sila yung nagbayad para sa serbisyo sa nila eh..
- dahil sila yung tatayong sender mo, kapag nagka-problema sa shipment posibleng mahirapan kayong makipag-communicate sa lahat ng taong involved.. gaya sa karanasan ko, i had to talk to the seller, tas sa FilFox, tas sa iba't-ibang branches ng LBC na involved just to try to solve my problem with the missing package..
- dahil rin sila yung tatayong seller, hindi mo makukuha yung mga details nung seller mo (in case na wala kang alam sa details nila simula't sapul).. sa karanasan ko naman kasi eh nagkataon na toy store talaga yung nabilhan ko kaya yung names, addresses at contact numbers nung seller eh alam ko na kasi available yung mga yun sa internet...

Conclusion:
- wala akong makitang magandang dahilan para gumamit pa ng mga 'middleman' pagdating sa shipments...

Tip:
- itanong muna sa seller/original sender kung gumagamit ba sila ng corporate account or services gaya ng sa FilFox para magpadala ng package/s.. para lang alam mo na yung mga dapat mong i-expect once na makipag-deal ka sa kanila...

2 komento:

  1. Mga Tugon
    1. bale hindi na po eh..
      kahit yung Philippine Shippers Bureau at DTI eh wala pa ring resulta yung ginagawa tungkol sa kaso ko..
      hindi ko nga alam kung may mangyayari pa ba talaga dun..
      ayon sa kanila, hindi daw kasi sinasagot nung mga sangkot na branch ng LBC yung mga tawag nila..
      kaya nung nagpatawag sila ng mediation meeting, eh hindi rin sila sinipot ng LBC...

      Burahin