Mga Pahina

Huwebes, Mayo 24, 2012

Courier 101-B: International Shipping (USPS)


USPS.. i'm not sure kung ito nga yung logo nila, eto kasi yung unang lumabas sa google search..
sa kanila ako dati nagpapadala ng package nung mga panahon na may nabibilhan pa akong matinong toy store sa US, sa California..
yung service nila eh comparable din dun sa EMS (express mail service - yata ang meaning) ng Japan.. hindi ko pa nasubukan yung sa ibang bansa, pero yung postal service ng Japan eh meron ngang EMS na maaasahan...

Positive Notes:
- so far reliable naman sya.. parating nakakarating yung package ko from the US..
- hindi pa sila lumalagpas sa estimated time ng delivery nila.. kaya madaling i-predict kung kelan ko ipi-pickup yung item ko mula sa local post office...

Negative Note:
- for some reason hindi dumidiretso yung package sa bahay ko.. the most that i get from the post office eh notice na may package ako na dapat kuhanin at bayaran sa kanila.. ibig sabihin, kahit naka-indicate sa package yung exact address mo eh wag mong aasahan na ang delivery nun eh dire-diretso hanggang sa pintuan ng bahay nyo...

Other Note:
- i'm not sure kung applicable para sa lahat ng klase ng padala, pero may feature yung website nila para sa online tracking (hindi ko kasi naisip na gamitin yun dati sa sobrang tiwala ko sa seller ko eh)...

Conclusion:
- mas reliable ang USPS kesa naman sa FedEx-Air21 combo...

Tips:
- make sure na may madaling paraan para ma-contact yung seller bago kayo makipag-deal.. magiging madugo ang lahat kung aasa kayo sa telepono, maliban na lang kung mayaman kayo at walang halaga sa inyo ang pera.. mas maganda kung may instant messenger (IM) or at least e-mail communication man lang..
- alamin ang estimated time of arrival nung package, madalas malaki talaga yung range (umaabot ng weeks).. this way matatantsa nyo kung kelan makakarating sa local post office yung package nyo..
- kapag nasa estimated time of arrival na, parating i-check yung package sa post office sa lugar nyo either personally or through phone call..

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento