Mga Pahina

Martes, Marso 12, 2013

Budgies Update: March 2, 2013 - Bloody Cockfight

ipo-post ko na nga rin dito sa blog ang mga mahahalagang development patungkol sa pag-aalaga ko ng mga budgie (budgerigar)..
bale as of the moment eh meron akong 4 na budgie, i lost one December last year dahil sa mismong pangingitlog niya:
- Blue (male)
- Yellow-Boy (male)
- Yellow-Girl (female)
- Beige (i'm still not sure kung ano nga ba siya)


bale March 2, 2013 pa nga nangyari ang masamang bagay na are..
i made a mistake..
for almost a month eh naipag-pares ko iyong dalawang dilaw, sina Yellow-Boy at Yellow-Girl..
umabot na sila sa punto na nagsusubuan na sila ng birdseeds..
pero dumating din iyong time na parang tinataboy parati nung babae yung kapares niya..
so naisip ko na palitan na lang iyong kapares ni Yellow-Girl..
si Blue ang pinaka-senior sa mga budgie ko, at hindi nga naging matagumpay iyong pagbi-breed niya doon sa una niyang kapares na patay na ngayon (na si White)..
tapos medyo naging alanganin pa ako sa gender ng kapares niya dapat na si Beige, dahil nagko-courting gesture siya, at maingay siya gaya nung 2 pang lalaki, pero minsan naman eh nagpapasubo siya ng birdseeds..
kaya naisip ko na si Blue na muna ang paunahin kay Yellow-Girl, since mas matanda siya, sayang naman pati yung breed niyang color blue kung mamamatay lang siya sa katandaan..

ayun nga..
pinagpalit ko na yung pares..
tapos isang kulungan lang ang gamit nila..
pero sadya namang nalalagyan iyon ng divider sa bandang gitna..
at hindi ko inasahan na magiging masyadong aggresive iyong mga lalaki..
kapag napapalapit o napapakapit sila doon sa divider eh kinakagat sila noong nasa kabilang panig ng kulungan..
at are na nga ang nangyari:


si Beige iyong nasa pinaka-likod..
si Yellow-Boy areng nasa bandang harap..
kung mapapansin nyo sa picture na 'to eh putol na yung isa niyang kuko sa right leg niya..
nagalit talaga ako dito kasi siya iyong mas aggresive, at parati pang pasaway na hindi na nasanay kapag ipinapasok ko ang aking kamay sa kanilang kulungan..
hindi ko alam kung paano talaga naputol iyong kuko niya..


si Yellow-Girl iyong nasa bandang likod..
sa Blue naman areng nasa harap..
sa oras na 'to eh hindi na masyadong halata iyong pagdudugo ng isang daliri sa right leg niya rin, dahil napakapit na siya sa kung saan-saan doon sa loob ng kulungan..
narinig ko na lang na malakas iyong huni nila..
tapos nang i-check ko, eh nakita ko na lang na kagat-kagat na ni Yellow-Boy iyong paa niya habang lipad naman siya nang lipad sa kagustuhang makawala doon sa isa..
sa ngayon eh mukha namang ayos na ang lagay ng daliri niya sa paa..
kung mapapansin nyo pati yung perch nila eh may bahid na rin ng kanyang dugo..


ang itsura ng ibaba ng kulungan matapos ang malagim na insidente..
kahit iyong divider ng kulungan eh punung-puno rin ng dugo..
ayan nga at may ipot pa, eww, LOL..


at ang natutunan ko..
- huwag basta paghihiwalayin ang mga budgie na magkapares na lalo na't nagsusubuan na sila ng birdseeds
- huwag ipapares iyong hen sa ibang cock, lalo na kung nasa kadikit lang na kulungan iyong dating kapares nung babae, dahil madugo ang posibleng maging resulta nun

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento